Chuyện khởi nghiệp của Phan Thị Bích Tâm

Chuyện khởi nghiệp của Phan Thị Bích Tâm

Phan Thị Bích Tâm chọn khởi nghiệp khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Nữ giám đốc quốc gia của MMA Global tại Việt Nam "sắm vai" một nhân viên tư vấn bán hàng chuyên nghiệp tại trung tâm thương mại Takashimaya kể từ khi thương hiệu trang sức Kya Jewel do cô sáng lập chính thức khai trương cửa hàng mới tại đây.

Tên tuổi của Phan Thị Bích Tâm không xa lạ với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Chị hiện là chuyên gia marketing tiếng tăm. Năm 29 tuổi, Phan Thị Bích Tâm là giám đốc quốc gia của MMA Global tại Việt Nam (Mobile Marketing Association) - tổ chức thương mại phi lợi nhuận hướng đến lợi ích cộng đồng. Chị đã cùng MMA tạo ra cơ hội cho các công ty thành viên kết nối và hợp tác với hơn 800 công ty khác trên toàn thế giới, gặp gỡ những chuyên gia đầu ngành tại nhiều sự kiện quốc tế, thảo luận và chia sẻ quan điểm, tham gia vào từng bước phát triển và thực hiện các hướng dẫn về bảo mật thông tin, phân phối quảng cáo, đo lường quảng cáo, và các ứng dụng trong ngành liên quan đến lĩnh vực mobile marketing.

Không chỉ là một chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực marketing, Bích Tâm còn là người tạo cảm hứng thay đổi cuộc sống cho phụ nữ trong vai trò là một style coach với chứng nhận chuyên gia bởi Học viện Style Coaching.

Tận dụng năng lực và kinh nghiệm của mình, Bích Tâm bắt đầu khởi nghiệp với thương hiệu trang sức Kya Jewel vào năm 2018. Với những chiến lược kinh doanh bài bản tận dụng xu hướng công nghệ trong chuỗi phân phối đồng thời phát triển nội lực từ đội ngũ trẻ năng động, đến nay Kya Jewel cũng đã khẳng định được vị thế cho một thương hiệu trang sức Việt trong làng thời trang "xa xỉ".

Không ngại đi con đường khó
Có một câu nói vui trong cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam là: "Nếu ghét ai đó, hãy khuyên họ khởi nghiệp". Câu nói đùa nhưng lại có phần đúng, bởi khởi nghiệp là con đường nhiều thử thách. Với Bích Tâm, người mà con đường sự nghiệp luôn được "trải hoa hồng", thì khởi nghiệp hẳn là một bước đi mạo hiểm, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 kéo dài như hiện nay.

"Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền. Đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên. Tôi nghĩ rằng không có việc gì là chúng ta không làm được cả, chỉ cần bản thân phải kiên trì và nỗ lực hết mình thì mục tiêu đó nhất định sẽ đạt được". Đây là phương châm làm việc của Bích Tâm. Và nó thể hiện rõ rệt nhất qua cuộc khủng hoảng thị trường toàn thế giới vì Covid-19 vừa qua. Đại dịch khiến cho thị trường đóng băng, hàng ngàn doanh nghiệp phá sản, mức tiêu thụ các mặt hàng thiết yếu sụt giảm trầm trọng. Vậy mà Bích Tâm vẫn khéo léo đưa thương hiệu Kya Jewel đi qua khủng hoảng.

Theo những chia sẻ của nhà sáng lập này, ngay khi nhận ra Covid-19 có thể không được kiểm soát trong thời gian ngắn, Kya Jewel đã tiến hành tái cơ cấu sản phẩm, mở rộng đối tượng khách hàng bằng các mức giá khác nhau. Một lợi thế mà chị xác định ngay từ đầu khi xây dựng mô hình kinh doanh cho doanh nghiệp của mình là tập trung vào việc sử dụng công nghệ để phục vụ khách hàng, nên khâu phân phối sản phẩm ít bị tác động trong giai đoạn khủng hoảng vừa qua. Do vậy giữa tâm dịch, các chiến dịch bán hàng của công ty trong thời gian này thu được kết quả gần như tương tự dịp trước Tết 2020. Sau đại dịch, kênh thương mại điện tử càng bùng nổ, tiếp thêm nguồn năng lượng để Kya Jewel đẩy mạnh việc sử dụng các công cụ số để hiểu thị hiếu khách hàng và đề xuất các dịch vụ mới trong thời gian tới.

Chọn khởi nghiệp một thương hiệu trang sức tầm trung nhắm vào phân khúc phụ nữ từ 27 tuổi trở lên cũng được xem là một chiến lược đầy thách thức. Đây là những người tiêu dùng thông minh, đã bắt đầu có sự nghiệp và đang hướng đến việc hoàn thiện mình qua khả năng tự lập; những người phụ nữ có ước mơ theo đuổi hạnh phúc riêng và khẳng định cái tôi thật sự của bản thân. Và đương nhiên là họ cũng có ‘gu’ thời trang nhất định. Để phục vụ nhu cầu của nhóm khách hàng này, Bích Tâm không chỉ nói đến những kế hoạch marketing bài bản để tiếp cận khách hàng mà còn biết cách chiếm trọn ‘trái tim’ của họ qua từng sản phẩm mà chị đặt nhiều tình yêu vào trong đó.

Yêu thời trang và tạo cảm hứng thay đổi cuộc sống bằng chính cái đẹp của thời trang. Đó là lý do thôi thúc Giám đốc quốc gia MMA Global tại Việt Nam Phan Thị Bích Tâm chọn trang sức để bắt đầu hành trình startup của mình, với một ước mơ mang trang sức đến với mọi phụ nữ và vươn ra thế giới.

Sau hơn một năm xây dựng, Kya Jewel đã bước vào quỹ đạo của mô hình kinh doanh. Doanh nghiệp đã có thể tự tin phục vụ khách hàng tốt hơn cũng như sở hữu một đội ngũ khá hoàn chỉnh, đủ nhiệt huyết, và tài năng. Không nói nhiều về những kết quả đạt được, nhưng Bích Tâm cho biết chị hài lòng vì mọi việc đang diễn ra đúng kế hoạch. Doanh nghiệp đang chuẩn bị sẵn sàng cho giấc mơ lớn là đưa sản phẩm ra thị trường thế giới, không theo hướng truyền thống mà theo hướng công nghệ.

Định nghĩa lại phong cách cá nhân của phụ nữ hiện đại
Bích Tâm nói rằng mình không phải là người thích làm công việc networking, mặc dù công việc của chị hằng ngày là gặp gỡ và làm việc với nhiều đối tác. Và để thành công, theo chị, một trong những yếu tố then chốt chính là biết xây dựng phong cách cá nhân.

Tuy nhiên, chuyên gia style coach này cho rằng nữ lãnh đạo ngày nay cần phải không ngừng làm mới bản thân để đáp ứng mọi xu thế mới và áp dụng chúng vào ngay trong việc vận hành doanh nghiệp của mình, đồng thời linh hoạt ứng xử trong việc xây dựng các mối quan hệ với mọi người xung quan để nhận được nhiều sự hỗ trợ từ mọi người.

Xác định vậy nên ngay từ những ngày còn đại học, Bích Tâm đã hình dung về người mà mình mong muốn trở thành trong tương lai. "Điều chúng tôi ấp ủ nhất là làm sao đưa những nét đẹp đương đại trong trang sức của chúng tôi đến phụ nữ ngày nay, những người mạnh mẽ, quyết liệt cho tự do và niềm đam mê của chính mình" - Bích Tâm bộc bạch.

Bích Tâm đã ấp ủ giấc mơ ấy trong suốt hành trình sự nghiệp của mình bằng việc hoàn thiện chúng từ chính câu chuyện thực tế của bản thân. Hình ảnh chỉn chu của một nữ lãnh đạo cao cấp, một chuyên gia về marketing hay một style coach cũng dần được chị đưa vào câu chuyện làm đẹp chung cho nhiều người hơn qua việc xây dựng một thương hiệu trang sức thiết kế ấn tượng mang tên Kya Jewel cách đây hơn 1 năm về trước.

Kya Jewel là sản phẩm đá quý và ngọc trai giúp tôn lên nét đẹp nữ tính và quý phái của phái đẹp, nhưng không gắn liền với khái niệm "xa xỉ". Nữ trang Kya Jewel khoác lên mình vẻ đẹp thanh thoát, nhẹ nhàng qua những thiết kế chuẩn mực dành cho người phụ nữ hiện đại năng động ngày nay.

Mọi đối tác và đồng nghiệp đều nhìn thấy ở bà chủ Kya Jewel một nguồn năng lượng tích cực. Có lẽ năng lượng tích cực ấy đã mang đến sự sáng tạo và hiệu quả hơn cho dự án khởi nghiệp của Phan Thị Bích Tâm.

Theo Bích Tâm, sự khác biệt lớn nhất của một người thành công và thất bại là tầm nhìn của họ. Người thành công luôn nhìn thấy rõ con đường họ muốn đi và có kế hoạch cho việc này. Do đó, chị khuyên giới trẻ, trước khi bước vào hành trình tự khẳng định mình, hãy xác định con người mình muốn trở thành trong tương lai để biết nên chuẩn bị gì. Sau đó là tận dụng mọi cơ hội để học tập từ nhiều môi trường khác nhau và sẵn sàng nhận sự giúp đỡ cũng như đừng nhụt chí khi bản thân còn yếu kém. Cuối cùng, hãy luôn sẵn sàng cho mọi việc dù tốt hay xấu.

← Bài trước Bài sau →
back to top