VÌ SAO PHỤ NỮ NGÀY NAY LẠI NGHIỆN MUA SẮM

VÌ SAO PHỤ NỮ NGÀY NAY LẠI NGHIỆN MUA SẮM

Mùa dịch Covid-19 có mạnh mẽ đến đâu cũng không thể dập tắt được niềm đam mê mua sắm của chị em phụ nữ. Đặc biệt là trong những năm gần đây, Shopee bùng nổ và thúc đẩy nhu cầu mua sắm vốn đã cao của các cô nàng.

Theo suy nghĩ của mọi người xung quanh, mua sắm là một thói quen khó bỏ của phụ nữ, xuất phát từ nhu cầu và sở thích của họ. Nhưng không phải tự nhiên mà phụ nữ lại thích mua sắm hơn hẳn cánh đàn ông. Thậm chí bị thôi thúc mua ngay cả khi điều kiện kinh tế và nhu cầu sử dụng không đạt đến mức đó. Hãy cùng Kya tìm hiểu lý do vì sao nhé!

Hội chứng nghiện mua sắm

Theo Tâm lý học, hiện tượng bị thôi thúc phải mua sắm được gọi là oniomania và được xem là hội chứng rối loạn kiểm soát hành vi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hội chứng nghiện mua sắm có thể dễ dàng bị châm ngòi bởi những trạng thái cảm xúc khó kiểm soát như tức giận, bùng nổ, trầm uất, lo lắng, cô đơn... Phần lớn những người phụ nữ nghiện mua sắm cho biết họ mua sắm để cảm thấy mình có chút quyền lực, thứ mà họ không thể tìm thấy ở các lĩnh vực và hoạt động khác của cuộc sống.

Mua sắm sẽ kích hoạt các lò phản ứng trong não từ đó giúp giải phóng dopamine và endorphin, được biết đến như hai hormone tạo ra cảm giác vui vẻ, thích thú, hạnh phúc, phấn khởi. Vì lẽ đó, mua sắm phát huy tác dụng như một liều thuốc an ủi tinh thần, khiến những người đi mua sắm cảm thấy thỏa mãn, nhẹ nhõm và thoải mái. Nhưng sau cơn nghiện mua sắm, người phụ nữ lại thấy lo lắng, mệt mỏi hay thậm chí còn có cảm giác tội lỗi vì trót tiêu tiền quá tay.

Xuất phát từ bản năng mua sắm

Theo các nhà khoa học lý giải, phụ nữ đam mê mua sắm là do gen của họ tạo nên. Đó là bản năng sơ khai nhất mà phụ nữ thừa hưởng được từ tổ tiên loài người. Nhà tâm lý học tiến hóa Daniel Kruger (Đại học Michigan - Mỹ) khẳng định: Việc phụ nữ thích mua sắm là một hành động tự nhiên. Bản năng này xuất phát từ thời kỳ sơ khai khi đàn ông chuyên đi săn bắn còn phụ nữ thì phụ trách hái lượm. Khi đi săn, đàn ông chỉ muốn bắt được thú và mang thịt về càng nhanh càng tốt. Ngược lại, phụ nữ phải lang thang tìm kiếm, nhặt rau quả, chọn lọc những món chín và ngon. Đó là hình ảnh quen thuộc khi chúng ta thấy ở phụ nữ hiện đại, họ thích lượn lờ ở các cửa hàng, thấy cái gì ngon bổ rẻ đẹp là mang về nhà.

Tận dụng tiền của chồng một cách hợp lý

Ở trong gia đình, người phụ nữ thường có vai trò là người nắm giữ tài chính của gia đình. Bởi đa số các chị em lo ngại chồng mình sẽ tiêu tiền vào những việc vô bổ như rượu bia, chơi bời, cờ bạc… Vì vậy, các “nóc nhà” thường sẽ chủ động mua sắm thật nhiều vật dụng cho mái ấm của mình. Có thể mua vượt mức để tích trữ để khi có nhu cầu cần dùng đến, để chồng không có cơ hội giữ nhiều tiền mà chi tiêu phung phí.

Các ứng dụng mua sắm trực tuyến "tiếp sức" cho phụ nữ

Phụ nữ hiện đại có khả năng chi tiêu rất nhiều qua việc mua sắm trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada,... và thanh toán bằng thẻ thay vì tiền mặt. Việc thanh toán qua các phương tiện trung gian sẽ không tạo cảm giác tiếc nuối khi đưa bằng tiền mặt, vì thế họ sẽ ít khi bận tâm mình đã chi bao nhiêu tiền.

Mách bạn các cách kiểm soát hành vi mua sắm

Dùng tiền mặt thay vì chuyển khoản

Khi mua sắm, bạn nên dùng tiền mặt để thanh toán và hạn chế dùng các hình thức thanh toán như thẻ ngân hàng, ví momo… để có thể dễ dàng đong đếm và có chừng mực trước số hàng hóa đã mua và số tiền đã trả.

Liệt kê thứ cần mua

Trước khi ra khỏi nhà hay mở app mua sắm, bạn nên vạch rõ thứ cần mua, giới hạn số tiền mang theo để tránh trường hợp chi trả quá tay. Để đảm bảo bạn không mua quá tay những thứ chưa cần thiết, hãy tham khảo từ ý kiến của người thân.

Làm cuộc sống trở nên phong phú hơn

Trau dồi cuộc sống trở nên phong phú hơn với các hoạt động lành mạnh như đọc sách, tập thể dục, thủ công mỹ nghệ, tham gia hội nhóm chia sẻ… điều đó sẽ giúp bạn hạn chế thời gian dư thừa để đi mua sắm.

Kết

Những người nghiện mua sắm là do họ cảm thấy cô đơn và đi mua sắm theo cảm hứng.Vì vậy người thân, bạn bè cần quan tâm, trò chuyện để giúp họ giải tỏa nỗi lo, nhận được sự đồng cảm chia sẻ thay vì tự mình đi mua sắm để quên đi muộn phiền.

← Bài trước Bài sau →
back to top