THẾ NÀO LÀ THỜI TRANG BỀN VỮNG?

THẾ NÀO LÀ THỜI TRANG BỀN VỮNG?

Xu hướng thời trang mà người phụ nữ hiện đại theo đuổi không phải là thời trang theo mùa hay kiểu dáng. Đó là thời trang bền vững - thời trang vì môi trường và đạo đức. Ngành công nghiệp dệt may đang tàn phá môi trường, các quy trình tạo ra quần áo có lượng chất thải lớn, sau tiêu thụ còn bị quăng ra ngoài môi trường một cách bừa bãi. Vì vậy các thương hiệu cũng như người tiêu dùng đều quan tâm rất nhiều đến việc cải thiện những vấn đề này.

Sustainable Fashion: The Industry Still Has A Long Way To Go - FLARE

Và mặc dù không có cái gọi là “quần áo thân thiện với môi trường” - tức là tất cả các sản phẩm may mặc đều có ít nhất một số tác động tiêu cực đến môi trường - nhưng có những thương hiệu đang làm việc siêng năng để giúp tạo ra sự khác biệt. Các thương hiệu khác nhau tập trung vào việc chống lại các vấn đề khác nhau trong ngành thời trang - một số chỉ giải quyết một, trong khi những thương hiệu khác đang giải quyết nhiều vấn đề.

Phòng thí nghiệm dệt may của Good Housekeeping Institute đã làm việc với một nhà tư vấn môi trường và sử dụng kiến thức chuyên môn về vải của chúng họ để phân tích cho chúng ta, tìm ra những thương hiệu hàng đầu đang giải quyết các mối quan tâm về môi trường và xã hội. Họ đã chọn những lựa chọn này dựa trên kiểu dáng và các tính năng bền vững, nhưng trước tiên, đây là những điều bạn cần biết về thời trang bền vững và quần áo có đạo đức.

Đạo đức hay thời trang bền vững là gì?

Stella McCartney on Twitter: "We really wanted the clothes to connect with  nature, one of the core messages at the heart of the Stella McCartney  brand...sustainability, fashion and luxury x Stella Winter

Trong khi "thời trang nhanh" mô tả quần áo được làm với giá rẻ và dành cho mục đích sử dụng ngắn hạn, thì thời trang "bền vững" (hoặc "đạo đức") thì ngược lại và đôi khi còn được gọi là "thời trang chậm". Nó tính đến toàn bộ vòng đời của sản phẩm - từ quá trình thiết kế, tìm nguồn cung ứng và sản xuất - và xem xét tất cả mọi người và mọi thứ đang bị ảnh hưởng bởi nó, từ môi trường, đến người lao động và cộng đồng nơi sản phẩm được sản xuất, đến người tiêu dùng mua nó. Đó là một vấn đề phức tạp và hiện không có một thương hiệu nào có khả năng giải quyết mọi thứ, nhưng hiện tại có năm vấn đề chính đang được giải quyết trong ngành thời trang:

Sử dụng nước

Nhu cầu về nước nước uống và nông nghiệp đang vượt xa những gì hiện có. Tuy, Trái đất được bao phủ bởi nước, nhưng hầu hết nó là nước mặn không sử dụng được hoặc đã bị ô nhiễm. Do đó, một số thương hiệu hiện đang xem xét các chuỗi cung ứng để xem cách họ có thể cắt giảm lượng nước mà họ đang sử dụng.

Pin on EDITORIAL

Hóa chất độc hạ

Thuốc nhuộm và thành phẩm từ quá trình sản xuất rất nguy hiểm cho người lao động, cộng với việc chúng xâm nhập vào nguồn nước cộng đồng. Những hóa chất này có thể không ảnh hưởng đến người tiêu dùng, nhưng chúng là một vấn đề đối với những người sản xuất quần áo và những người sống trong khu vực sản xuất quần áo đó. Các thương hiệu thời trang và ngoài trời hiện được giao nhiệm vụ tìm ra những cách mới để giải quyết thuốc nhuộm và lớp hoàn thiện cho các tính năng như chống nhăn và chống thấm nước.

Toxic Fashion - Protect from Toxic Fashion

Vòng đời ngắn

Các cửa hàng liên tục tung ra những mẫu mã mới và người tiêu dùng cũng thường xuyên cập nhật những mẫu tủ quần áo của họ. Mục tiêu lớn nhất trong thời trang bền vững là mua ít hơn và sử dụng mọi thứ lâu hơn. Để làm cho quần áo bền lâu, có các nền tảng để chia sẻ tủ quần áo, các thương hiệu quảng cáo mua quần áo đã qua sử dụng và các kiểu đơn giản nhưng bền mà bạn có thể mặc đi mặc lại.

Does 'Sustainable Fashion' Really Mean Anything? - WSJ

Chất thải

Ngoài việc có vòng đời ngắn, cần phải có cách để tạo ra ít rác hơn bằng cách làm cho các sản phẩm hữu ích trở lại sau khi chúng hết vòng sử dụng của mình. Một cách là sửa chữa quần áo (tức là vá các lỗ trên quần jean và thay đế giày đã mòn) trong khi một cơ hội khác đến từ việc sử dụng các vật liệu tái chế trong quần áo.

Burberry launches 'ReBurberry' sustainable collection! | Retail News UK

Nông nghiệp

Các loại sợi tự nhiên như bông thường được trồng bằng cách sử dụng thuốc trừ sâu và xử lý có hại cho nông dân, công nhân và động vật hoang dã trong khu vực. Hiện có nhiều lựa chọn hơn cho bông hữu cơ, vải lanh và các loại sợi khác, những loại vải này cũng sử dụng ít nước hơn so với các phương pháp trồng trọt thông thường. Thêm vào đó, các thương hiệu đang xem xét việc trở thành hữu cơ trong suốt quá trình sản xuất - không chỉ là việc trồng trọt, đây mới chỉ là bước đầu tiên.

Regenerative Agriculture: The Future Of Sustainable Fashion & How Fibershed  Are Paving The Way – ETHICAL UNICORN


Các loại vải bền vững nhất là gì?

Loại vải bền vững nhất là loại vải đã được sử dụng trước đây; bất cứ thứ gì mới được sản xuất - bất kể chất liệu gì - đều có tác động tiêu cực đến môi trường. Sau đó là các loại vải được làm bằng vật liệu tái chế. Thông thường bạn sẽ thấy polyester được làm từ chai nước tái chế. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn đang tìm kiếm các chi tiết cụ thể, chẳng hạn như "100% polyester tái chế" (một số thương hiệu có thể tiếp thị nó là "được làm bằng vật liệu tái chế một phần" trong khi đó thực sự chỉ là một phần nhỏ).

Cuối cùng, các loại vải được làm bằng sợi bền vững tốt hơn các loại vải thông thường, như sợi hữu cơ sử dụng ít hóa chất và nước hơn hoặc vải Tencel an toàn hơn cho người lao động và ít chất thải hơn.

 

Cre: goodhousekeeping

Cre pic: retviews, flare, Stella McCartney, wsj, apparelresources, ethicalunicorn,...

← Bài trước Bài sau →
back to top