Đá Garnet – Ngọc hồng lựu, món quà của tình yêu và sự vĩnh hằng

Đá Garnet – Ngọc hồng lựu, món quà của tình yêu và sự vĩnh hằng

Garnet hiện đang là một trong các loại đá quý vô cùng được ưa chuộng hiện nay  và được những người sành về đá quý biết đến với tên gọi ngọc hồng lựu, bởi những viên đá Garnet được phát hiện đầu tiên có màu đỏ hồng hút mắt như những quả lựu đến thời kỳ chín mọng tuyệt đẹp.

Khái niệm đá Garnet

Garnet là 1 loại đá quý có lịch sử lâu đời trong khoáng sản học. Đá Garnet được hình thành do sự tiếp xúc giữa mắc ma nóng chảy và cacbonat trên nhiều chất liệu đá khác nhau. Ở Việt Nam, đá Garnet thường được biết đến với cái tên Ngọc hồng lựu bởi màu đỏ của nó giống như quả lựu vậy. Nhưng trên thực tế, tên gọi như vậy là chưa chính xác hoàn toàn, bởi đá Garnet thực chất là nhóm đá với khoảng 20 loại khác nhau như: Almandine, Rhodolite, Spessartine, Hessonite, Tsavorite, Demantoid,…mà ở Việt Nam người ta hay gọi dân dã là đá Garnet đỏ, Garnet nâu, Garnet xanh, Garnet vàng, Garnet đen hay Garnet sao. Khi gọi đá Garnet chung chung hay Ngọc hồng lựu, ý mọi người nói đến đá Garnet đỏ (đỏ sẫm) – loại đá phổ biến nhất.

Nguồn gốc và thành phần của đá Garnet

Không cần phải trực tiếp chiêm ngưỡng chỉ cần nhắc đến tên đá Garnet thôi là đã có thể khiến bạn cảm nhận được sự sang trọng cũng như vẻ đẹp của loại đá quý này. Hơn nữa, khi nói đến nguồn gốc thành cũng như lịch sử phát triển của loại đá này thì chắc chắn các bạn còn thấy thú vị về nó nhiều hơn nữa.

Màu đá Garnet được mô tả đỏ như hạt lựu

Đối với lịch sử của ngành khoáng vật học thì có thể  thấy rằng loại đá Garnet hay còn gọi là ngọc hồng lựu được xem như là loại đá có lịch sử lâu đời nhất vì các nhà khoa học đã phát hiện thấy một chiếc vòng đá Garnet ở Ai Cập với niên đại khoảng 5000 năm. Viên đá này rất phổ biến và được ưa chuộng tại Châu Âu vào những năm cuối thế kỷ XVIII đầu thế kỉ XIX.

Garnet là tên thường gọi của loại đá nổi tiếng này, nhưng cũng có người gọi nó là Garnet. Đây là dòng đá nằm trong nhóm Neo Silicat gồm các yếu tố hóa học Canxi, Magie, sắt cộng hưởng và một số nguyên tố khác như mangan, chrom, titan (hàm lượng không đáng kể). Mẫu đá này sở hữu rất nhiều màu sắc như: màu xanh lục bảo, hồng, cam, vàng, tím … nhưng màu sắc được yêu thích nhất của đá Garnet chính là màu đỏ lựu, thế nên chúng được gọi với cái tên vô cùng đặc biệt là “ngọc hồng lựu”.

Nơi phân bố chính của đá phong thuỷ Granat

Đá Granat đa dạng về màu sắc: màu ngọc hồng lựu, màu đỏ, màu cam, màu tím … Nhưng phổ biến & được ưa chuộng nhất vẫn là màu đỏ hồng lựu. Gồm có những loại như sau: Rhodolite màu đỏ phớt tím, Tsavorite & Demantoid màu lục, Spessartite Mandarin & Malaya màu cam.

Người ta tìm thấy đá Granat ở nhiều nơi trên thế giới. Nhiều nhất ở vùng Đông Phi, Ấn Độ & một vài vùng ở khu vực Châu Âu. Mỏ đá quý Granat đỏ nổi tiếng là mỏ ở vùng Bohemia của Tiệp Khắc. Vùng này đã trở thành 1 trong những trung tâm sản xuất nữ trang & gia công đá quý tự nhiên trên thế giới, được nhiều người biết đến.

Tại Việt Nam, chúng được tìm thấy ở vùng Nghệ An, Lâm Đồng, Cao Bằng, Yên Bái.

Phân loại đá Garnet

Đá Garnet có hai loại chính là AlmandinePyrope.

Almandine

Cho dù Almandine là Garnet nổi tiếng nhưng chúng lại không thích hợp cho mục đích sử dụng đá quý. Almandine thường có màu đỏ đen làm chủ đạo, loại đá này đục và rạn, ngoài ra những tinh thể trong suốt thường được cắt làm trang sức là rất hiểm. Bởi vậy Almandine thường sử dụng để chế tác thành các sản phẩm như vòng tay đá, tạc tượng… 

Almandine là một dòng của Garnet

Pyrope

Đối với Pyrope thì có màu hồng tối pha lẫn ánh tím, chúng thường có cấu trúc tinh thể và trông trong hơn nên thường được sử dụng làm trang sức. Đây cũng là dòng được ưa chuộng của đá garnet.

Ngoài hai loại trên thì Spessartite cũng được biết đến như là một dạng garnet Mẫu đá này thường có màu cam, đỏ và khá hiếm. Hay Grossular cũng là một dạng của đá garnet, và chúng sở hữu rất nhiều màu sắc khác nhau. Đặc biệt Andradite được biết đến là loại đá trong nhất của đá garnet.

Pyrope là dòng Garnet có độ trong, thường được dùng làm đá trang sức

Ý nghĩa và công dụng của đá Garnet

Mặc dù có màu sắc phong phú nhưng đá Garnet đa số có màu đỏ và thường thích hợp để làm trang sức cưới. Nhiều người vẫn thường quan niệm rằng, màu đỏ là màu tượng trưng cho tình yêu, cho hạnh phúc, viên mãn, tròn  và có thể xua đuổi bất hạnh mang lại hạnh phúc cho chủ nhân.

Nhẫn hồng ngọc lựu đôi chuồn chuồn ấn tượng

Trước kia vào thời trung cổ nhiều người đã sử dụng đá Garnet để ngăn chặn các chất độc, hay ngay cả như chữa chứng trầm cảm, giảm sốt, vết thương, viêm tấy và chứng đau đầu. Cho đến nay, nhiều người thấy rằng đá ngọc hồng lựu có khả năng điều hòa nhịp tim và mạch máu.

Ngoài ra nếu bạn đang mang thai mà mang chiếc vòng đá Garnet sẽ khiến cho bạn cảm thấy yên tâm trong quá trình dưỡng thai cũng như sinh nở.

Tác dụng đá Garnet – Ngọc hồng lựu với sức khỏe

Đặc tính nổi bật nhất của Garnet là thanh lọc và tốt cho hệ tuần hoàn. Đá Garnet giúp tăng cường sự trao đổi chất, cải thiện nhịp tim. Đá Garnet đỏ giúp cải thiện lưu thông và chống lại các vấn đề thể chất liên quan đến máu. Đeo vòng tay ngọc hồng lựu giúp người phụ nữ đang mang thai có tâm trạng thoải mái, chống bị trầm cảm và dễ sinh nở hơn.

Tăng cường sức khỏe người đeo

Đá garnet được tin rằng giúp tăng cường sức khỏe cho người đeo. Trong thời cổ đại và trung cổ, tính biểu tượng của màu sắc đóng một phần rất quan trọng trong việc khuyến nghị sử dụng các loại đá đặc biệt cho các bệnh đặc biệt. Trong trường hợp sỏi đỏ, đá đỏ, chúng được cho là phương thuốc chữa xuất huyết, cũng như các bệnh viêm nhiễm. Người ta tin rằng, sẽ cực kỳ có lợi khi đeo garnet nếu người ta phải gắng sức. Garnet cũng là loại đá được sử dụng để làm giảm tình trạng thoái hóa da và điều hòa tim mạch và máu. Nó được cho là chữa lành cho cả hai giới. Đối với nam giới, đá Ngọc hồng lựu giữ cho hệ thống sinh sản khỏe mạnh. Đối với phụ nữ, nó thúc đẩy sự cân bằng nội tiết tố và được cho là làm giảm sưng.

Giúp cải thiện tim mạch, phổi,..

Garnet từ lâu đã được tin rằng chữa được chứng tim đập nhanh, bệnh phổi, và các bệnh khác nhau của máu. Văn hóa dân gian truyền thống tạo ra một liên kết mạnh mẽ giữa garnet đỏ và máu. Người ta tin rằng đá Garnet tăng cường sức khỏe trong toàn bộ hệ thống tuần hoàn và tăng cường sản xuất hemoglobin khỏe mạnh của cơ thể. Nó kích thích sự trao đổi chất, điều trị các rối loạn cột sống và tế bào, thanh lọc và tái tạo máu, tim và phổi, và tái tạo DNA. Nó cũng hỗ trợ quá trình đồng hóa khoáng chất và vitamin. tim và phổi, và tái tạo DNA.

Ngọc hồng lựu giúp cải thiện sức khỏe tinh thần

Có nhiều người tin rằng đá garnet có quyền năng không chỉ là sức khỏe thể chất, mà còn là sức khỏe tinh thần. Những đặc điểm mang lại của đá Garnet từ lâu đã được cho là bao gồm niềm đam mê, tình bạn thực sự, lòng trung thành, thành công, lòng tự trọng, sự tận tâm, năng lượng, đức tin, sự nhất quán và sự thật. Viên đá cũng làm sắc nét nhận thức của bạn về bản thân và người khác. Từ lâu, những viên ngọc hồng lựu được tuyên bố là giúp người đeo chống lại sự u sầu và cảnh báo những linh hồn xấu xa, đặc biệt là những linh hồn của màn đêm, được gọi là ma quỷ và bóng đêm. Hiện nay chúng ta có thể giải thích điều này như một hòn đá có thể tránh được những cơn ác mộng. Garnet cũng được cho là truyền cảm hứng cho sự suy ngẫm và tính trung thực, và cung cấp cho người đeo nó sức mạnh để bảo vệ chỗ đứng và tài sản của họ. Garnet cũng là một biểu tượng cổ xưa của tình bạn. Trong quá khứ, những viên ngọc hồng lựu đã được trao đổi giữa những người bạn chia tay để tượng trưng cho tình cảm của họ và để đảm bảo rằng họ gặp lại nhau. Trong một số vòng tròn niềm tin, người ta nói rằng ma thuật của garnet không thể được truy cập trừ khi đá đã được cắt và đánh bóng.

Giúp cho việc kinh doanh

Garnet cũng được cho là cực kỳ có lợi trong lĩnh vực kinh doanh. Đá làm cho mọi người bị thu hút bởi người đeo, hỗ trợ cho bạn trong lĩnh vực kinh doanh, cũng như thành công cá nhân. Nó đặc biệt có lợi cho những người có hoạt động kinh doanh theo định hướng con người. Ngọc hồng lựu là một lựa chọn lý tưởng cho những người đang bước vào một nơi mới, đi đến địa điểm mới. Ví dụ, những người đang di chuyển đến một thành phố mới. Hơn nữa, garnet hỗ trợ trong việc cung cấp sức mạnh cho người có đầu óc kinh doanh. Bất kỳ cuộc khủng hoảng nào cũng được biến thành thách thức dưới ảnh hưởng của garnet.

Giúp người sử dụng vượt trầm cảm

Có lẽ thuộc tính mạnh nhất của garnet, là khả năng giúp người ta vượt qua trầm cảm. Nó hỗ trợ trong việc buông bỏ những ý tưởng vô dụng hoặc đã cũ. Đá giúp phục hồi, thanh lọc và cân bằng năng lượng, mang lại sự thanh thản hoặc đam mê khi thích hợp. Nó loại bỏ sự ức chế, cấm kỵ, tức giận và bất hòa, làm giảm bớt sự bất hòa về tình cảm, mang lại sự êm dịu và bảo vệ người mang khỏi sự ảnh hưởng bởi năng lượng xấu của người khác. Nó củng cố bản năng sinh tồn trong một cuộc khủng hoảng, hoặc trong những tình huống cực kỳ đau thương, mang lại sự can đảm và hy vọng ở nơi mà dường như không có lối thoát.

Hỗ trợ trong tình yêu

Garnet cũng có nhiều điểm tích cực khi nói đến tình yêu và tình dục. Ngọc hồng lựu được cho là giúp cân bằng ham muốn tình dục, hỗ trợ cho khả năng tình dục và khả năng sinh sản, mang lại sự hấp dẫn tình dục và giải phóng những khía cạnh gợi cảm, giải phóng đam mê và tình yêu. Viên đá truyền cảm hứng cho sự cam kết, hôn nhân một vợ một chồng và sự ổn định, hứa hẹn tình yêu, sự tận tâm và lòng chung thủy với sự chắc chắn. Nó cũng có tác dụng trong việc tìm kiếm người yêu thích thực sự của bạn.

Ý nghĩa đá Garnet – Ngọc hồng lựu trong phong thủy, tâm linh

Về mặt cảm xúc, đá Garnet mang đến sự bình tĩnh và can đảm cho chủ nhân. Nó tỏ ra cực kỳ hữu ích với những người đang trong giai đoạn khủng hoảng và tuyệt vọng. Đá Garnet giúp chuyển đổi năng lượng tiêu cực thành tích cực, để chủ nhân xem cuộc khủng hoảng kia chỉ là 1 thách thức trong cuộc sống cần phải vượt qua, thay vì nghĩ nó là 1 tình huống tuyệt vọng.

Biểu tượng của tình yêu

Ngọc hồng lựu còn là biểu tượng của tình yêu. Nó giúp khơi dậy ngọn lửa tình cảm và giúp tinh thần phấn chấn. Nó xua đuổi vận rủi và mang lại hạnh phúc cho chủ nhân.

Người ta cho rằng đá Garnet được khắc hình con sư tử giúp bảo vệ và giữ gìn sức khỏe, chữa trị các loại bệnh tật, mang lại cho người sử dụng danh dự và bảo vệ khỏi mọi nguy hiểm có thể xảy ra. Ngọc hồng lựu cũng được cho rằng giúp cảnh báo người đeo khi tiếp cận nguy hiểm, nó từ lâu đã được coi như một lá bùa hộ mệnh. Một nhà văn đã viết rằng: Nếu đá garnet bạn mang theo mất đi ánh sáng của nó, đó là một dấu hiệu chắc chắn cho một thảm họa sắp xảy ra.

Một số lưu ý khi sử dụng đá Garnet

Muốn cho đá Garnet thêm phần sang trọng, quyền quý bạn chỉ cần lưu ý một vài chi tiết sau:

Đá Garnet có độ cứng Mohs từ 6,0 – 7,5 cho nên không được để đá rơi từ trên cao xuống đất hoặc ở trong môi trường có nhiệt độ quá cao. Bởi như vậy sẽ khiến cho đá bị trầy xước, dễ vỡ thậm chí còn làm biến đổi màu sắc của đá cũng như giảm đáng kể giá trị của nó.

Tùy vào mỗi loại đá mà độ cứng của chúng sẽ khác nhau. Bởi vậy bạn tránh xếp ngọc hồng lựu với các loại đá phong thủy khác để hạn chế những điều không mong muốn khi chúng va chạm với nhau.

Tuy là độ cứng của những loại đá quý đều rất lớn. Nhưng để tránh mất đi giá trị của đá thì bạn không nên mang chúng khi tham gia thể thao hoặc vận động mạnh. Bạn vẫn có thể vệ sinh đá bằng xà phòng trong nước ấm những vị trí bị dính bụi thì có thể sử dụng  bàn chải đánh răng nhẹ nhàng chải.

(Nguồn: Tổng hợp)

← Bài trước Bài sau →
back to top