Blue Topaz - Biểu tượng của sức mạnh, trí tuệ

Blue Topaz - Biểu tượng của sức mạnh, trí tuệ

Đá Topaz là gì?

Đá Topaz hay còn được biết đến với cái tên Hoàng Ngọc, mang trong mình là những ẩn ý thú vị. Topaz là từ tiếng Anh trung cổ, bắt nguồn từ “Topazios” một tên Hy Lạp cổ cho đảo St. John’s ở Biển Đỏ nơi đá quý này được tìm thấy lần đầu tiên. Topaz cũng có thể là “Tapas” trong tiếng Phạn cổ của Ấn Độ mang ý nghĩa là lửa.

Topaz là khoáng vật silicat có giá trị như một loại đá quý. Chỉ số khúc xạ cao của Topaz, độ cứng 8 chống trầy xước tốt và khả năng đánh bóng hoàn hảo làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ món đồ trang sức nào.

Trong lịch sử, Topaz được coi là hoàng ngọc, chỉ dành riêng cho giới hoàng gia, đặc biệt là Sa Hoàng Nga tại thế kỷ thứ XVII đã đặt tên cho những viên Topaz có màu hồng, đỏ, vàng là Imperial Topaz để tuyên bố việc độc quyền khai thác Topaz tại Nga.

Đặc tính đá Topaz trong tự nhiên

Công thức hóa học: Al2SiO4(OH,F)2

Cấu trúc tinh thể: Hệ tinh thể trực thoi – Orthorhombic

Màu: trắng, vàng, vàng nâu, nâu đỏ, xanh dương, xanh lá cây, hồng, đỏ, tím

Độ cứng thang Mohs: 8.0

Trọng lượng riêng: 3.49 – 3.57

Chiết suất: 1.606 – 1.644

Lưỡng chiết suất: 0.008 – 0.011

Sự hình thành: Nó được hình thành bởi hơi chứa flo phát ra trong giai đoạn cuối của quá trình kết tinh đá lửa trong pegmatit và tĩnh mạch thạch anh nhiệt độ cao, các hốc trong đá Granit và Rhyolite.

Màu sắc và xử lý đá Topaz

Độ trong và kích thước có ảnh hưởng đáng kể đến giá trị của topaz. Những viên Topaz màu hồng và đỏ thuộc dạng hiếm có giá trị cao nhất, sau đó là màu vàng cam. Topaz trắng hoặc không màu phổ biến hơn và có giá trị thấp nhất.

Topaz có màu sắc dao động từ không màu (màu trắng) đến vàng, cam, đỏ, nâu, xanh dương nhạt tới đậm, hồng đến đỏ, tím và xanh lá cây nhạt. Với màu sắc đa dạng đó, Topaz dễ bị nhầm với nhiều loại đá quý thiên nhiên khác.

Trên thị trường hiện nay, Topaz thường thấy nhất có màu xanh dương (Blue Topaz) khiến khách hàng và thậm chí cả người bán đá quý lầm tưởng rằng đó là màu tự nhiên phổ biến nhất của Topaz. Thực tế, đá Topaz xanh dương rất hiếm trong tự nhiên, và thường chỉ có màu xanh dương nhạt. Topaz cam được gọi là Topaz quý giá–“Precious Topaz” trong khi đá Topaz vàng, hồng tự nhiên thì được gọi là Topaz hoàng gia – “Imperial Topaz”.

Phân bố đá Topaz trên thế giới

Topaz có thể được tìm thấy tại nhiều địa điểm trên thế giới, chẳng hạn như dãy núi Ural ở Nga, Afghanistan, Cộng hòa Check, Đức, Na Uy, Pakistan, Ý, Thụy Điển, Nhật Bản, Brazil, Mexico và  Hoa Kỳ.

Ở Việt Nam, đá Topaz được tìm thấy ở Vĩnh Phúc, Thanh Hóa và Lâm Đông.

Công dụng đá Topaz trong cuộc sống

Tác dụng sức khỏe

  • Đá Topaz tác động tích cực tới hệ thống tiêu hóa. Cảm giác chán ăn, dị ứng hay khó tiêu đều được thuyên giảm khi sử dụng Topaz

  • Đá Topaz vàng (Gold Topaz) giúp nạp năng lượng cho cơ thể, giúp chống lại cảm giác căng thẳng hay kiệt sức. Những tinh thể này hỗ trợ lưu thông máu, giảm sự khó chịu của tay chân lạnh.

  • Đá Topaz xanh dương (Blue Topaz) từ lâu đã được cho có lợi cho mắt, hỗ trợ điều trị các bệnh mờ mắt, nhiễm trùng mắt,…

  • Đá Topaz trắng (Clear Topaz) rất hữu ích cho những người cần phục hồi sau chấn thương hay bị mắc các bệnh về phổi và ruột già.

Ý nghĩa phong thủy tâm linh

  • Topaz giúp gắn kết bản thân với vẻ đẹp tâm hồn, mang lại niềm vui, tình yêu và sự phong phú trong cuộc sống chúng ta;

  • Đá Topaz giúp mang lại sự tự tin, giải phóng nỗi sợ hãi và sự nghi ngờ bản thân;

  • Đeo dây chuyền Topaz xanh dương giúp bạn cân bằng cảm xúc, linh hoạt khi giao dịch với những người khó tính.

Đá Topaz hợp mệnh gì?

Topaz là viên đá của những người sinh tháng 11, nó được cho là một tinh thể của sự thật và tha thứ, biểu tượng của sự trong trắng, hạnh phúc, tình bạn và hy vọng thực sự. Đá Topaz có màu sắc rất phong phú, các bạn theo dõi bảng dưới về màu sắc hợp mệnh theo ngũ hành trong phong thủy.

Đá Topaz xanh dươngThủy, Mộc
Đá Topaz xanh lá câyMộc, Hỏa
Đá Topaz vàngThổ, Kim
Đá Topaz trắngKim, Thủy
Đá Topaz đỏ, tím, hồngHỏa, Thổ

Các bạn có thể dùng các trang sức như: mặt dây chuyền, nhẫn, vòng tay,…từ đá Topaz hợp mệnh để tôn vinh vẻ đẹp, sức hút của bản thân cũng như nhận được những lợi ích kỳ diệu của nó.

Hướng dẫn bảo quản đá Topaz

Hầu hết đá Topaz thường giữ được màu sắc ổn định. Tuy nhiên, trong 1 vài trường hợp topaz màu vàng đến nâu, nâu đỏ hoặc nâu sẫm có thể mờ dần nếu tiếp xúc với nhiệt hoặc ánh sáng mặt trời trong thời gian dài. Chính vì thế bạn nên giữ viên đá của bạn tránh khỏi nhiệt độ cực cao và thay đổi nhiệt độ đột ngột.

← Bài trước Bài sau →
back to top