04 ĐIỀU THÚ VỊ VỀ NGỌC TRAI NƯỚC NGỌT CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

04 ĐIỀU THÚ VỊ VỀ NGỌC TRAI NƯỚC NGỌT CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

1. Ngọc trai nước ngọt là gì?

  • Ngọc trai nước ngọt là loại ngọc trai được tạo ra bởi cơ thể của các con trai sinh sống trong môi trường nước ngọt như ao hồ, sông suối. Ngọc trai nước ngọt có một số đặc điểm cơ bản sau:
  • Ngọc trai nước ngọt có nhiều màu như: trắng, kem, vàng, tím nhạt, hồng, cam nhạt.
  • Do ngọc trai nước ngọt có tế bào xà cừ mềm hơn và không bền màu nên hầu hết các loại ngọc trai này sau khi thu hoạch đều phải qua quá trình xử lý màu sắc.
  • Ngọc trai nước ngọt có cấu tạo gần như hoàn toàn là xà cừ. Nguyên nhân là do phôi tế bào của ngọc trai nước ngọt không có nhân cứng chèn vào hoặc nhỏ hơn rất nhiều so với mô cấy. Chính vì thế, ngọc trai nước ngọt có độ cứng thấp và không bền, dễ bị hao mòn, bong tróc hoặc tách lớp khi có tác động mạnh từ môi trường.

2. Nguồn gốc của trang sức ngọc trai nước ngọt?

Từ xa xưa, ngọc trai nói chung và trang sức ngọc trai nước ngọt nói riêng luôn được giới thượng lưu, quý tộc ưa chuộng. Trang sức vàng, bạc kết hợp cùng ngọc trai không chỉ đẹp, đem lại may mắn cho chủ nhân. Mà còn là sản phẩm có tác dụng tăng cường sức khỏe. Đem lại những hiệu ứng tốt cho da cũng như tâm lý của người sở hữu nó.

Ngọc trai nước ngọt có nguồn gốc từ các ao, hồ, sông, suối. Nơi này có đặc thù là nước ngọt, không nhiễm mặn. Phần lớn ngọc trai này trên thế giới được khai thác và sản xuất bởi Trung Quốc. Tại Việt Nam, được khai thác và nuôi cấy phổ biến ở Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng,…

3. Ý nghĩa phong thuỷ của trang sức ngọc trai nước ngọt

  • Ngọc trai nước ngọt thường có màu trắng, kem, màu vàng rượu champagne, tím nhạt, hồng nhạt, cam nhạt. Nhìn chung, màu sắc của ngọc trai nước ngọt tương đối dịu nhẹ. Chính vì vậy, khi mang trang sức ngọc trai nước ngọt sẽ giúp cho người chủ nhân cảm thấy dễ chịu, tâm hồn an nhàn, thảnh thản.
  • Đồng thời, chính vì sự đa dạng về màu sắc, từ đậm đến nhạt khác nhau. Khiến cho trang sức ngọc trai này phù hợp nhiều mệnh phong thủy. Ngọc trai được coi là linh vật mang lại may mắn và tài lộc trong phong thủy.
  • Ngoài ra các chuỗi ngọc trai hoặc trang sức ngọc trai còn có công dụng. Giúp chủ nhân trấn tĩnh, an thần, chống chấn động não do bản tính. Đối với các trường hợp mắc bệnh tim, đeo vòng ngọc trai sẽ giúp nhịp tim ổn định. Có thể nói vòng ngọc trai là một bác sĩ cá nhân xuất sắc.

4. Cách nhận biết ngọc trai nước ngọt nhanh nhất

Ngọc trai là món quà quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Vẻ đẹp của trang sức ngọc trai nước ngọt ánh lên nét sang trọng, quý phái cho chủ sở hữu. Tùy vào từng loại ngọc trai mà sẽ có chất lượng khác nhau. Vậy làm thế nào để nhận biết ngọc trai nước ngọt nhanh nhất?
  • Nơi nuôi cấy

Ngọc trai nước ngọt được nuôi cấy từ các con trai sinh sống trong nước ngọt. Thời gian nuôi cấy trung bình là 2 năm với sản lượng trung bình là 20 viên ngọc/con. Ngọc trai nuôi được tạo ra bằng việc kích thích ra các lớp xà cừ vào bên trong cơ thể con trai. Do đó các hạt nhân bên trong có thể phát triển theo hình dáng mong muốn. Sau khi thu hoạch, ngọc trai sẽ được xử lý và đánh bóng trước khi được làm thành đồ trang sức.

  • Màu sắc ngọc trai

Cách nhận biết ngọc trai nước ngọt có thể dựa vào màu sắc. Ngọc trai này thường có gam màu sáng, tế bào xà cừ mềm, không bền màu nên đa phần ngọc trai sau thu hoạch đều phải trải qua bước xử lý màu sắc.

  • Độ cứng ngọc trai

Ngọc trai nước ngọt có độ cứng khoảng 1.8Moha. Độ cứng thấp khiến các viên ngọc dễ bị tác động bởi môi trường bên ngoài, vì thế nên cần phải bảo quản cẩn thận khi sử dụng.

  • Độ dày lớp xà cừ

Ngọc trai nước ngọt có lớp xà cừ mỏng, dễ bong tróc và tách lớp. 

  • Hình dáng và kích thước

Ngọc trai nước ngọt có nhiều hình dạng khác nhau như: oval, hình bầu dục, giọt lệ, bán cầu, tròn… Trong đó tròn là hình dạng phổ biến nhất.

  • Độ bóng

Ngọc trai nước ngọt có độ bóng cao với những viên được nuôi cấy lâu năm. Những viên nuôi cấy ít năm thì có độ bóng thấp hơn, một số hạt có thể không bóng.

← Bài trước Bài sau →
back to top